Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

" VUI HỘI TRĂNG RẰM "
CÙNG CÁC EM THIẾU NHI GIÁO XỨ HỘI YÊN 2013



Theo chương trình đã được thống nhất, chiều nay, Thứ Bảy 14/9/2013 lúc 14h30, anh em Đội Sinh viên Thanh Đức chúng tôi lên đường đến với các em Thiếu nhi thuộc Giáo xứ Hội Yên. Giáo xứ Hội Yên được thành lập vào năm 2009, tách từ Giáo xứ Mẹ An Ngãi, hiện do Cha Phêrô Trần Công Thanh CM coi sóc.





Về mặt hành chính Giáo xứ Hội Yên thuộc xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. 
Với quãng đường chừng 25 cây số trải nhựa tính từ Thanh Đức đến Hội yên, anh em chúng tôi quyết định đi bằng xe máy, vừa thuận tiện, " không say xe ", vừa tiết kiệm được chi phí để có thể tặng các em nhiều phần quà hơn trong Tết trung thu năm nay.




Trời chiều gió mát nhiều mây, mùi hương đồng nội từ những khóm lúa, những đồng cỏ dại, từ những đám cháy được đốt bằng rơm khô ... bay lên, lan ra như thấm sâu vào lòng mỗi người chúng tôi vốn đang nôn nóng được gặp được chơi, được nói được cười... với các em nơi miền quê đẹp như tranh vẽ và yên bình này : một cảm giác khó tả bằng lời, có chăng chỉ có thể nói : " một vé về tuổi thơ đang nằm trên tay mình, ngay giờ này, hôm nay ! ".



Đoàn chúng tôi, có sự đồng hành từ phút đầu của Cha Phúc (Dòng Tên SJ), đến Nhà xứ Hội Yên lúc gần 04h00 chiều.
Trước tiên, chúng tôi chào thăm Cha Quản xứ, rồi theo lịch phân công, mỗi bạn lo thực hiện phần của mình. Nhóm Ẩm thực lo việc nấu nướng bữa ăn tối. Nhóm Trang trí bắt tay ngay dàn dựng "sân khấu", phong màn, dán chữ (những vật liệu này chúng tôi đã làm sẵn ở nhà). Nhóm " Phung vụ " triển khai tập hát, dọn các Bài Đọc... cho Thánh lễ sẽ được Cha Sở và Cha Phúc cử hành vào lúc 06h00 chiều.
Như một đàn ong thợ, chúng tôi ai nấy miệt mài " lao động ", nhưng không quên những nụ cười khi to khi nhỏ, làm rộn ráng cả không gian vốn yên ả của một Xứ Đạo miền quê sơn cước...






Để kịp giờ và tranh thủ thời gian, anh em chúng tôi ăn tối rất tốc hành.
Khi mọi thứ tạm ổn, chúng tôi cùng nhau tham dự Thánh lễ do Cha Quản xứ và Cha Phúc cùng cử hành. Bao lo lắng cho chương trình sinh hoạt " Vui Hội Trăng Rằm " tối nay, bao mệt nhọc, vất vả từ suốt ban chiều... đã tan biến hết. Thánh lễ chiều nay thật đặc biệt : lần đầu tiên chúng tôi phụ trách tất cả mọi phần việc từ đọc Sánh Thánh, hát lễ, hát Đáp ca, giúp lễ,...., nhưng, đặc biệt hơn cả bởi ý lễ dành cầu nguyện cho các em thiếu nhi dịp lễ Trung Thu. Vì thế, mọi người tham dự cách sốt sắng và cầu nguyện thật nhiều....




Sau Thánh lễ, Chương trình được bắt đầu luôn. Khoảng chừng 100 em, vừa Lương vừa Giáo,  được tập hợp thành những hàng dọc, rồi vòng tròn, khởi động trong tiếng hát tiếng cười rôn rã. Liến sau đó, Cha Quản xứ phát biểu khai mạc. Ngài cũng không quên cám ơn mọi người đã góp công, góp của, đã dành nhiều thì giờ quý báu cho các em và cả lời cầu nguyện cho Giáo xứ, cho thiếu nhi Hội Yên.


Những tiết mục văn nghệ được trình bày bởi các " diễn viên không chuyên " lại nhận được những tràng pháo tay chúc mừng thấy " sướng cả lòng ". Cha Quản xứ Phêrô rất chu đáo khi ngài chuẩn bị sẵn một đầu lân. Thế là hai con lân (một của chúng tôi mang theo) nhảy múa với nhau theo tiếng trống tiếng xẽng tùng xèng rất hấp dẫn. Lúc đó, các em nhận được bánh kẹo và mỗi em một chiếc lồng đèn Trung thu.










Nhìn các em tay cầm đén sáng xếp thành hàng theo sau các Chú Địa diễu quanh Nhà thờ, miệng hát nghêu ngao các bài hát Trung Thu cách vui sướng, lòng chúng lâng lâng một niềm cảm xúc khó tả. Các Xứ miền Quê, Vùng xa Vùng sâu, đa phần các gia đình gặp nhiều tai ương, nhiều vất cả, chân lấm tay bùn, một nắng hai sương, vẫn không đủ cơm ăn, không dư áo mặc, cuộc sống quá thiếu thốn về mọi mặt cả tinh thần và vật chất. Chúng tôi thương các em thật nhiều, và thầm cảm tạ ơn Chúa đã ban cho chúng tôi xưa nay. Sinh ra và lớn lên trong Gia đình Giáo xứ Thanh Đức, chúng tôi luôn được Quý Cha, Quý Soeurs, Quý Giảng viên - Huynh Trưởng... dìu dắt, dạy dỗ, chăm sóc mọi sự. Từ việc học Giáo lý (bắt đầu Lớp 1 đến Lớp 12 và sau đó là 02 năm Thánh Kinh), đến việc tham dự các Thánh lễ dành riêng cho chúng tôi; từ việc sinh hoạt, vui chơi mỗi dịp lễ lớn Đạo đời, đến việc hướng dẫn, dạy kèm văn hóa mỗi bận chúng tôi bước vào các kỳ thi tốt nghiệp ... v v.... Chúng tôi đã " được nhận "  thật nhiều, và nay, chúng tôi hiểu và có bổn phận " cho đi " : " Cho thì hạnh phúc hơn được nhận "  vậy.








Sinh hoạt cùng các em đến chừng 08h30 tối, chúng tôi chia tay các em. Bịn rịn, khó lìa. Tay trong tay, lòng hẹn lòng, rồi mai đây có ngày chúng ta gặp lại, sẽ vui vẻ hơn, sẽ đông đủ hơn,  và sẽ có nhiều tiếng cười thoải mái hân hoan hơn...
Chưa ... kịp thở, anh em chúng tôi lại bước vào một cuộc vui khác : Giao lưu với các bạn sinh viên Giáo xứ Hội Yên, trong cảnh trời đêm giữa cột lửa trại cháy lên ngùn ngụt.




Chúng tôi hát, chúng tôi nhảy, chúng tôi múa... Bao nhiêu sức sống của tuổi trẻ chúng tôi dồn cả vào đây, dánh hết cho nhau trong lần gặp gỡ hiếm hoi này.
Có cả mực khô nướng, thịt xiên nướng và nồi cháo thịt ... trâu (hàng độc, quá lạ với chúng tôi) rất ngon do Cha Quản xứ " chiêu đãi ".
Dưới bầu trời đêm trong vắt, cây lá sum suê tỏa ngát " hương đồng cỏ nội ", chúng tôi quây quần bên nhau, tâm sự đổi trao những suy tư, những ước mơ của tuổi trẻ cho gia đình, cho Giáo Hội, và cho Quê hương Việt Nam yêu dấu....


Chúng tôi từ giả Giáo xứ Hội Yên và chào chia tay Cha Quản xứ Phêrô khi trời vừa hừng sáng. Hôm nay, Đức Khâm Sứ Tòa Thánh sẽ ghé thăm Mục vụ Giáo xứ Thanh Đức lúc 09h30. Chúng tôi còn một số công tác được giao cần thực hiện cho cuộc đón tiếp Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli và phái đoàn.

Bao giờ cũng thế, mỗi lần đến với các em tật nguyền nơi Sao Biển Đà Nẵng, tại các Cơ sở Cô nhi Vinh Sơn Kontum còn qua đói nghèo, tại Hoằng Phước xa xôi cách trở, hay tại Lăng Cô biển trời lộng gió... , tất cả đã để lại dấu ấn sâu đậm và những kỷ niệm êm đềm khó phai trong mỗi người chúng tôi. Chúng tôi thực sự đã " lớn lên " thêm trong suy nghĩ, vững vàng hơn trong hành động, và nhất là đến gần hơn với tôn chỉ của Sinh viên Thanh Đức : " Yêu thương không nghi ngại, phục vụ trong khiêm nhường ". Tạ ơn Chúa.

Tạm biệt Hội Yên, hẹn gặp lại ! Nhớ nhau luôn trong lời cầu nguyện mỗi ngày....


nguyenhungdung (tổng hợp)









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét