Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

MỘT THÁNH ĐƯỜNG 
của Tình thương và Hiệp thông





Tôi muốn nói đến Nhà thờ của Giáo xứ Ka Đơn, Hạt Đơn Dương, Giáo phận Đà Lạt, do Cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc, thuộc Tu hội Truyền giáo Thánh Vinh Sơn, làm Quản xứ, mà hôm nay 13/07/2014, cử hành Thánh lễ Cung hiến và Khánh thành.
Gia đình tôi, do chỗ thân quen với Cha xứ Giuse, được mời lên Ka Đơn tham dự dịp trọng đại này (tôi và Cha Giuse chơi thân khá lâu, từ lúc "cả hai" còn trẻ, nay thì đầu đã bạc và răng thêm sưa).
Tôi rất bất ngờ, hạnh phúc và vui sướng cho Cha Sở và bà con Giáo dân Ka Đơn (60% là người Dân tộc ChuRu, còn lại là người Dân tộc K' Ho và người Kinh đến lập nghiệp từ thời "kinh tế mới" sau 1975), khi chứng kiến sự hiện diện đầy yêu thương của Đức Khâm sứ Tòa Thánh - TGM Leopoldo Girelli, Đức Tổng Phaolô - TGM Sài Gòn, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Đức Tổng Phêrô - TGM Hà Nội, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân - GM Giáo phận Lạng Sơn, Quý Cha TĐD, Cha Bề Trên Tỉnh Dòng Tu hội Truyền giáo Thánh Vinh Sơn, Quý Cha thuộc Hội Thừa Sai Paris, Quý Cha đại diện Tòa TGM Berlin, Quý vị giáo sư Đại học Berlin, ba vị Thạc sĩ Kiến Trúc sư là những nhà thiết kế ngôi Thánh đường Ka Đơn, các Cha đại diện Ban Ơn Gọi của tất cả 26 Giáo phận và 11 Dòng Tu, trên 150 Linh mục trong và ngoài Giáo phận Đà Lạt, và hàng ngàn Tu sĩ, Giáo dân và quan khách xa gần (Đức Cha Anton, Giám mục Đà Lạt, đang chữa bệnh tại Sài Gòn)




Cha Quản xứ Ka Đơn : Giuse Nguyễn Đức Ngọc

Đức Khâm sứ Tòa Thánh : TGM Leopoldo Girelli
Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, GM Giáo phận Lạng Sơn
Đức Tổng Phê rô Nguyễn Văn Nhơn, TGM Hà Nội

Đức Tổng Phaolô, TGM Sài Gòn, Chủ Tịch HĐGM Việt Nam
 



Thánh lễ diễn ra thật trang trọng nhưng rất sốt sắng, do Đức Tổng Leopoldo Girelli chủ sự. Càng đặc biệt và bất ngờ hơn, trong suốt Thánh lễ và các Nghi thức phụ theo đó, Cộng đoàn Phụng vụ hôm nay đã được nghe Lời Chúa, Kinh Tiền tụng, Kinh Tạ ơn, Bài giảng lễ, Bộ Lễ, các bài Thánh ca, các Bài phát biểu và các lời chúc mừng... bằng Tiếng Việt, Tiếng ChuRu, Tiếng K'Ho, khi thì bằng Tiếng Anh, Tiếng Đức, có khi bằng Tiếng Pháp. 
















Trong bài chía sẻ sau Tin Mừng của mình, Đức Tổng Phêrô, nguyên Giám mục Đà Lạt, đương nhiệm TGM Hà Nội, với phần kết thúc bằng Tiếng ChuRu, đã nói :
" - Một là : Ka Đơn cùng với 100 năm truyền giáo của Giáo phận Đà Lạt từ các Vị Thừa Sai, đã đem Chúa đến cho trên 120.000 người thuộc Dân tộc thiểu số ChuRu và K' Ho. Hãy mừng vui tạ ơn Thiên Chúa.
- Hai là : Từ khi Nhà thờ Ka Đơn chỉ là những mảnh ghép của khung sắt và các tấm tôn đơn sơ nghèo hèn, nơi đây, qua Giáo xứ này, biết bao nhiêu con cái Chúa sớm hôm quây quần hội tụ để chúc tụng, tri ân và tung hô Thiên Chúa của muôn loài. Nay có ngôi Nhà thờ mới, anh chị em càng phải biết năng bước đến nơi đây hơn nữa.
- Ba là : Anh chị em hãy mang yêu thương và sự hiệp thông từ ngôi Nhà của Chúa và của anh chị em đến khắp nơi, để cho Tin Mừng của Chúa được có thêm nhiều người đón nhận... " 











Bản vẽ thiết kế này do ba vị Thạc sĩ Kiến Trúc sư thực hiện. Cả ba người đều thuộc Đại học Berlin, làm việc cho Khoa Kiến trúc. Một trong ba vị là người Đức, còn hai vị kia, một nam và một nữ, là người Đức gốc Việt Nam.

Hai vị Thạc sĩ Kiến Trúc sư người Đức gốc Việt
Chúng tôi không rành về kiến trúc nói chung, nhất là về kiến trúc và kiến thức văn hóa của các sắc tộc thiểu số. Nhưng được nhìn, được nghe, được giải thích..., chúng tôi thấy thích thú về ngôi Nhà thờ này, và đúng là nó rất đẹp. Trong lời đáp từ cuối lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli đã dánh ít nhất 2/3 thời lượng bài phát biểu của ngài để nói về vẻ đẹp của ngôi nhà thờ Ka Đơn. Ngài nói :
"... Tôi may mắn đã đến đây năm trước, khi Nhà thờ đang xây dựng. Với trình độ chuyên môn của các anh chị Thạc sĩ Kiến trúc sư, với sự quan tâm đặc biệt của các Giáo sư Khoa Kiến trúc Đại học Berlin, với cách tiếp cận và học hỏi về nền văn hóa của Dân tộc ChuRu, tất cả đã mang đến cho Nhà thờ Ka Đơn nét đẹp riêng biệt, rất đẹp, rất ấm cúng nhưng cũng rất nghệ thuật mang nặng nét văn hóa của người ChuRu sau 04 năm xây dựng... ".

 























Thánh lễ sáng nay bắt đầu lúc 09h30 và kết thúc đúng 12h00 trưa. Một Thánh lễ rất dài, nhưng ít ai thấy mệt mỏi và chán ngán. Một phần ví sự trang trọng và thánh thiêng; một phần vì rất nhiều Nghi thức diễn ra trong Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ gây được sự chú ý của mọi người; nhưng phần khác là do Ca đoàn hát quá hay và rất có hồn. Các bài Thánh ca như "Tôi vui mừng", "Thần Linh Chúa", "Ca khúc trầm hương", "Khúc cảm tạ", và nhất là Bộ Lễ Vinh Danh, Thương xót...vv... được hát lên bằng Tiếng Việt và Tiếng ChuRu trong nhịp điệu của bộ trống gõ nghe thật hùng hồn và vang vọng. Sau Thánh lễ, khi vào chào Đức Cha Giuse của Lạng Sơn, ngài cũng có cám tưởng và nhận xét như của người viết, ngài còn thêm :
"... Một phần Ca Trưởng và ca viên Ca đoàn Ka Đơn rất "chuyên nghiệp", thứ hai là Tiếng ChuRu có chữ viết, ba là Đà Lạt có các Cha, trong đó Cha xứ Ka Đơn đóng vai chính, là chuyên viên về chữ viết và phối âm phối khí, nên không hay mới là lạ !"








Trước khi kết thúc, Cha Quản xứ Ka Đơn đã dâng lời cám ơn tất cả mọi người, từ các Đức Tổng, các Đức Cha, các Cha, Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân thân nhân... vì tất cả những đóng góp sức lực, tài chính và cầu nguyện cho công trình Nhà thờ Ka Đơn hoàn thành tốt đẹp. Đặc biệt Cha đã thay lời cho Giáo xứ chân thành ghi ơn Tòa Tổng Giám mục Berlin đã thương yêu tài trợ chính cho công trình này.











Một bữa "tiệc đứng" rất thịnh soạn và ngon miệng phục vụ Quý Đức Cha và quan khách ngay sau Thánh lễ, trong tiếng hát cùng các điệu múa Dân gian do các Đoàn Thể của Ka Đơn biểu diễn.
"Tôi no rồi, tôi no rồi
Ơn Vũ lộ hòa chan"
(Hàn Mặc Tử)



















Xin tạ ơn Chúa đã đưa chúng con đến Ka Đơn trong dịp thật đặc biệt này.
Xin cám ơn anh, Cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc.
----------------------------------------------------------
Đà Lạt, đêm mưa như trút nước 14/07/2014.
nguyenhungdung 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét