Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

"MỘT MIẾNG KHI ĐÓI 
MỘT GÓI KHI NO"



Sáng nay, Thứ Tư 23/10/2013, sau đúng một tuần cơn bão dữ Nari tàn phá Miền Trung, trong đó Đà Nẵng và Quảng Nam cùng chịu chung số phận khắc nghiệt đầy tan thương khốn khổ, chúng tôi, theo sự phân công của Cha Quản xứ và BTV, cùng nhau về thăm và tặng quà cứu trợ khẩn cấp tại Giáo xứ Xuân Thạnh (Bà Rén) do anh Giuse Trần Văn Hải Chủ tịch HĐGX dẫn đầu, với sự hiện diện của Cha Phó Giacôbê Lê Quý Đạt.
Giáo xứ Xuân Thạnh cách Đà Nẵng chừng 32 km về hướng Nam, nơi gần 1.200 bà con giáo dân sống rải rác trong 15 Giáo họ trải rộng cả hai Huyện Duy Xuyên và Quế Sơn của tỉnh Quảng Nam, do Cha Anrê Phan Quang làm Quản xứ.





Trời Thanh Đức sáng nay âm u, mây nhiều, từng đợt mưa nhỏ đổ về khi chúng tôi đứng trước đài Mẹ để dâng những lời cầu xin cho chuyến cứu trợ mang lại ơn ích cho bà con đang khốn khổ nơi vùng quê xa xôi và nghèo khó ấy.
Không như mọi lần khác chúng tôi thường phó thác cho Mẹ che chở, độ trì. Lần này, anh em xin Mẹ "cùng đồng hành" suốt cả chuyến đi. Bởi lẽ, anh em chúng tôi tay trắng không góp giúp gì nhiều. Chúng tôi chỉ may mắn được Chúa và Mẹ giao cho bổn phận đến Xuân Thạnh không những chỉ trao quà cứu trợ do lòng quảng đại của giáo dân Thanh Đức quê nhà trao tặng trong hai ngày quyên góp, cùng tiền từ một số anh chị em Hải ngoại gửi về (xem danh sách cuối bài viết), mà còn đem đến sự sẻ chia, an ủi, động viên bà con bằng tình hiệp nhất của những người con Chúa trong lúc đau thương.
Đón chúng tôi ngay sân Nhà thờ có Cha Anrê, các vị trong Ban Mục vụ Giáo xứ Xuân Thạnh.


Chào thăm nhau ít phút, tất cả chúng tôi cùng vào Nhà thờ viếng Mình Thánh Chúa... 
Trong không khí tràn đầy yêu thương trước Thánh Thể, anh Giuse Trần Văn Hải đã trao tận tay Cha Anrê số tiền mặt để như đã bàn trước, Cha có thể mua những tấm lợp giúp chừng 30 gia đình bị thiệt hại nặng nhất sửa chữa lại nhà cửa bị bão Nari thổi tung mái và làm sập những bức tường. Cha Anrê đã thay mặt cho Giáo xứ Xuân Thạnh, ngỏ lời với chúng tôi và qua chúng tôi gửi đến Cha sở và bà con Thanh Đức tâm tình tri ân bởi tình thương mà Cha xứ và Giáo xứ Thanh Đức đã dành cách đặc biệt cho Cha, cho giáo dân Xuân Thạnh. Cha tâm sự : "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Là một Linh mục quản xứ, đứng trước thảm cảnh của giáo dân, em cảm thấy rất buồn và đau xót vì mình bất lực không thể giúp con cái mình trong  cơn hoạn nạn. Nhờ ơn Chúa và lòng quảng đại của Giáo xứ Thanh Đức, hôm nay, Xuân Thạnh nhận được những món quà rất giá trị, thiết thực và kịp thời này, bà con sẽ được an ủi và vui mừng biết bao...". Anh em chúng tôi nhìn thấy rõ sự cảm động hiện lên trên khuôn mặt và đôi mắt rất sáng của Cha Anrê.



Theo sự sắp xếp của Cha sở và BTV Giáo xứ Xuân Thạnh, đoàn chúng tôi, qua tay Cha Phó Giacôbê và anh Chủ tịch, đã trao tượng trưng 20 phần quà gồm thực phẩm nhu yếu, áo quần cũ, áo đi mưa và tiền mặt cho 20 gia đình hiện diện tại Nhà thờ chính. Còn lại 30 phần quà tương tự, Cha sẽ trao cho các gia đình ở các Giáo họ Quế Phong và Quế Châu cách xa Nhà thờ Xuân Thạnh không dưới 40 km.






Điểm tiếp theo mà Đoàn đến thăm và trao quà là Giáo họ Phú Cường, cách Nhà xứ chừng 15 km, một làng quê nổi tiếng với ngôi Nhà thờ cổ được xây dựng cách nay đã gần 200 năm, nơi đây còn là cái nôi của Tín hữu Xuân Thạnh ngày ấy, dẫu cho hiện nay chỉ còn 17 gia đình Công giáo sống chan hòa giữa rất đông những người chưa nhận biết Chúa. Phú Cường bị thiệt hại nặng nề nhất của Giáo xứ Xuân Thạnh về nhà cửa khi bão Nari tràn qua.





Làng Phú Cường nằm lọt giữa hai dãy núi thấp chật hẹp. Ông bà Tổ tiên người có Đạo chọn nơi này làm nơi trú ẩn an toàn trong những năm tháng bị bắt Đạo dữ dằn. Chắc chắn địa danh Phú Cường do Tiền nhân đặt ra để động viên tinh thần giáo dân: xin Chúa ban cho Đức Mến dồi dào, Đức Tin mạnh mẽ và "phú cường" trong ơn nghĩa Chúa, để mọi người vui lòng chịu khó trong cơn bách hại. Biến cố Văn Thân xảy ra, một số giáo dân Phú Cường chạy ra Trà Kiệu; số khác đi thẳng Phú Thượng; một vị Tiền nhân của Phú Cường lánh nạn Cần Vương năm 1883 và gầy dựng nên Giáo họ Phú Hạ ngày nay...





Bên cạnh ngôi Nhà thờ cổ có một ngọn đồi, trên đỉnh đồi có một hang đá Đức Mẹ, nối liền với 45 bậc cấp bằng những tảng đá nhỏ kích cỡ khá đều đặn. Mẹ đứng đó, giang rộng đôi tay, hầu chở che đoàn con trong mọi gian nan thử thách qua biết bao biến cố thịnh suy của kiếp người.




Chăm sóc giữ gìn Nhà thờ cổ và hang đá Đức Mẹ Phú Cường lại là "Bà Từ" Anna Thường, nay đã 62 tuổi. Gia đình bà Thường là một trong những gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất bởi cơn bão Nari.


Trên đất Giáo họ Phú Cường vẫn còn lưu giữ hai giếng Mộ các Vị Tử Đạo. Theo tương truyền, trong thời kỳ cấm cách, một số giáo dân lánh nạn về Trà Kiệu từ các vùng biển thuộc Thăng Bình, khi đi ngang đây đã bị quân lính triều đình bắt và giết chết, xác các ngài bị quăng xuống hai giếng nước rồi lấp đất lên, do vậy mới có tên là "Giếng Tử Đạo". 
Cần nói thêm là sau biến cố 1975, chính quyền địa phương Quế Sơn dự tính sẽ đập phá ngôi Nhà thờ cổ Phú Cường, trưng dụng để làm kho và để khai thác đá trên núi. Nhưng chính những người có ý định đập phá Nhà thờ kể lại rằng : đêm đêm họ thấy nhiều người mặc toàn đồ trắng đi vòng quanh Nhà thờ, vừa đi vừa ca hát. Sợ đụng đến nơi thiêng thánh, nên người ta bỏ hẵn ý định đạp phá. Và vậy là Nhà thờ cổ vẫn tồn tại mãi đến ngày nay...



Tại Phú Cường, Đoàn chúng tôi ghé thăm nhà "Bà Từ Nhà thờ" để tặng 06 phần quà cùng trị giá cho 06 gia đình đang rất khó khăn sau cơn bão. 




Về Xuân Thạnh lần này anh em cũng đã chuẩn bị và mang theo các dụng cụ, máy cưa, máy khoan... để có thể giúp một vài gia đình sửa lại nhà, lợp lại mái tôn đã bị bão cuốn bay. Nhưng đa phần các gia đình chưa có điều kiện mua sắm sẵn vật liệu. Do đó, chúng tôi đã góp ý với Cha Quản xứ Xuân Thạnh hẹn một ngày gần đây khi mọi thứ đã sẵn sàng, Cha báo tin và anh em sẽ trở lại cùng với bà con sửa chữa nhà cửa, sớm ổn định phần nào cuộc sống vốn đã rất khó khăn chật vật nơi vùng quê thân thương này.


Chia tay Xuân Thạnh khi đã quá 02 giờ chiều. Như bao lần trước đây trong những chuyến "hành hương từ thiện" khắp các vùng sâu vùng xa Miền Trung, tâm hồn mỗi người chúng tôi đều dậy lên những cảm xúc đầy yêu thương và gắn bó, theo mãi với chúng tôi như những kỷ niệm quý giá khó phai. Không có thì không biết phải cho thế nào. Nhưng một khi đã có, dù ít hay nhiều, thì khi cho đi bao giờ cũng là niềm hạnh phúc lớn lao : "Cho thì có phúc hơn là được nhận".
Tất cả là hồng ân.
Đội ơn Trời, cảm ơn người.
-------------------------------------------------------
Cha và Giáo xứ Thanh Đức một lần nữa xin cám ơn anh chị em đã mau mắn gửi tiền về từ USA để cùng với Giáo xứ quê nhà cứu trợ kịp thời bà con nạn nhân cơn bão Nari vừa qua, theo địa chỉ Dung Nguyen, sau đây : Phamphuc&Vantran :$500, Tracy nguyen: $50, Thao Nguyen: $50, Ha Cindy: $50, Kelly Tran: $50, Donna Tran: $100, Linh Tran: $50, và Tracy Nguyen( anh Lịch):01tr.VNĐ.
-------------------------------------------------------
nguyenhungdung




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét