Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

BÀI HÁT : " THANH ĐỨC, MỘT CON THUYỀN "


Trong dịp chào mừng Đức Khâm Sứ, TGM Leopoldo Girelli, thăm mục vụ Giáo xứ Thanh Đức sáng Chúa nhật 15/9/2013 vừa qua, Ban Tổ chức cho trình diễn tiết mục múa để chào mừng Phái đoàn có sử dụng bài hát " Thanh Đức, một con thuyền " làm nhạc nền. Nhiều người, nhất là các bạn trẻ đã hỏi về bài hát này. 
Để "trả lời" cho tất cả, xin được đăng ít dòng trích từ cuốn " Hồi ký được viết không bởi một người " (phổ biến năm 2006) của PMD, là tác giả của bài hát và cả cuốn hồi ký này (trang 284-290)



" Thanh Đức, một con thuyền " ra đời khá sớm, đúng thời điểm Giáo xứ mở đầu chương trình mừng 50 năm thành lập (01/1/2004) thì đã được thu đĩa, được " mở " rộng rãi ở các quán cà phê trong Xứ : Cà phê Thành, Cà phê Sinh, Cà phê Cường và tại các gia đình của các " ca sĩ " trình bày ca khúc này. Xin chân thành cám ơn Cha Quản xứ Phanxicô Xavie Đặng Đình Canh, Cô Ủy viên Thư Ký HĐGX Maria Mad. Trương Thị Vang, đã động viên Hắn sáng tác bài hát này.
Thật ra, khi được Cha Quản xứ và Cô Vang đặt vấn đề mong Hắn sáng tác một ca khúc để dùng trong dịp kỷ niệm mừng Sinh nhật lần thứ 50 Giáo xứ Thanh Đức, Hắn chẳng biết phải lấy chủ đề nào cho phù hợp. Đây sẽ là bài ca cổ động ?, hay là bài hát " tuyên truyền " ?, hay là Thánh ca truyền thống phải xin phép Đấng Bản Quyền Giáo phận để sử dụng trong Thánh lễ mừng Kim Khánh ?... Một vấn đề " nhức đầu " khác là nếu viết về 50 Giáo xứ Thanh Đức thì đề cập điều gì là trọng tâm và hợp thời nhất ? Xin tâm sự là Hắn cảm thấy rất khó để viết được một ca khúc hay, dễ hát, ca từ đơn sơ nhưng không dễ dãi, được sử dụng một cách phổ thông và nhiều người yêu thích. 
Năm mươi năm Giáo xứ Thanh Đức đối với Hắn là một sự kiện hết sức đặc biệt và quan trọng. Nổi trội là mỗi người, mỗi gia đình, mỗi Giáo họ, mỗi Đoàn thể ... đều nhận thấy rõ hồng ân của Chúa tuôn đổ tràn trề suốt chặng đường dài " hình thành và phát triển " ấy.
Riêng cá nhân mình, Hắn chính thức " nhập cuộc " cùng Giáo xứ từ sau biến cố 1975, khi mà Chúa qua Đức Cha Giáo phận Đà Nẵng, gửi Cha Phêrô Nguyễn Hữu Đăng về với Thanh Đức, Hắn sinh hoạt trong Ca đoàn Giáo xứ, Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí. Rồi cùng lặn lội với anh chị em Nhóm Giới Trẻ và đã từng là Ông Phó Đại diện Giáo họ Gioan... Vậy nên, bao kỷ niệm đáng ghi nhớ Hắn có được với Thanh Đức phần lớn ở vào thời kỳ này. 

Nhân dịp " Kỷ niệm tuổi bảy mươi " của mình ( tức là vào năm 2000 ), Cha Phêrô Nguyễn Hữu Đăng cho in tập " Thơ " với bút hiệu là Hoài Nhã. Hắn may mắn được Cha tặng một cuốn qua một người thân tín của Cha. Và chính bài " Trôi chảy dòng đời " đã cho Hắn cảm hứng để sáng tác ca khúc " Thanh Đức, một con thuyền ". Hắn mượn " 4 câu 5 chữ " trong bài thơ ấy để mở đầu và mượn luôn câu " Thanh Đức, một con thuyền " đặt tên cho bài hát này.

Ai đã từng sống bên Cha Phêrô trong những ngày :
" Bảy Lăm, Hai Chín, Tháng Ba,
Trăm năm một cuộc cũng là bể dâu...
" Tai ương trút xuống trên đầu,
Còn ba chết bảy biết đâu mà ngờ...
...
" Sông Hàn còn nước chảy xuôi,
Còn giòng nước mắt khóc người, người ơi ! ... "
( " Từ ngày ấy " , Hoài Nhã )
mới cảm, mới hiểu ( mà nào hết được đâu ) ý từ của bốn câu thơ Hắn đã mượn !
Sau khi bài hát hoàn chỉnh, việc đầu tiên là in và gửi vào cho Cha Phêrô đang nghỉ hưu tại Phan Thiết, vừa tặng Cha mà cũng vừa xin phép ngài cho phép Hắn sử dụng 4 câu thơ ấy.
Ngày 06/2/2004, Hắn nhận được hồi âm của Cha đề ngày 02/2/2004, ngài viết :

... " Cha Phong đã chuyển thư của anh Dũng đến tay già lão. Tuy có bất ngờ nhưng cũng vui vui : được nhạc sĩ phổ nhạc những lời thơ mộc mạc cằn cội của mình thì già cũng được mát ruột rồi ( Cha Kim Long đã có phổ nhạc bài " Lời Ngài " ), anh Dũng muốn sao cũng được hết...
Xin Mẹ Maria phù hộ chúng ta trong Tình thương và Hiệp nhát mãi mãi.
Già gửi lời thăm tất cả những người thân yêu của chúng ta.
Thân ái, 
Lm. Nguyễn Hữu Đăng (ký) "

Một lần nữa Hắn lại " mắc nợ " Cha Phêrô. " Nợ cũ " chưa trả được ( Không, đúng hơn là " không trả nổi "), nay lại vay thêm " nợ mới ". Cha kính yêu, con chỉ biết ghi ơn Cha mà thôi, con làm được chi hơn để đáp lại tấm lòng ưu ái của Cha ? 
Nhờ sự giúp đỡ của anh Đặng Quốc Bửu, các em bè nam : Xuân, Khánh, Tú, Trọng; các em bè nhất nữ : Cúc, Nga, Hương, Nữ, ..., Hắn thu ca khúc này vào CD. Hắn mang tặng Cha Quản xứ Phanxicô Xavie, Cha Phêrô, Thầy Nhựt, một vài anh chị em khác nữa.

Rất mừng là ca khúc được đông đảo Giáo dân đón nhận. Nó cũng được sử dụng trong lần hành hương về La Vang ngày 06+07/6/2004, và nhất là được hát trong đêm liên hoan mừng Kim Khánh Giáo xứ qua ban đồng ca có một không hai gồm Cha Quản xứ FX, Cha phó Đệ, Thầy Nhựt, ông Kỳ, ông Lành ( USA), một số ca viên Ca đoàn Giáo xứ, và cả Hắn nữa, dưới sự điều khiển của MC Lê Hồng Trọng. 

Ngay khi bài hát này bắt đầu được sử dụng, có ý kiến của Cha Xứ, vài Vị trong BTV HĐGX, anh chị em trong Nhóm Giới Trẻ,..., đề nghị Hắn sửa lời hai câu cuối của điệp khúc (Năm mươi năm phúc đức, Kim Khánh lòng ngất ngây) để có thể hát trong mọi sinh hoạt của Giáo xứ.
Đến hôm nay (6/2005), xin được chính thức sửa lại hai câu cuối thành :
" Hân hoan trong khúc hát,
Thương mến càng đắm say "
Và điệp khúc sẽ là :
" Cùng hát vang bài ca
Tình mến thương chan hòa
Nắng trời Đông rực sáng
Ơn Chúa Trời bao la
Bàn tay nắm bàn tay
Đẹp phút giây sum vầy
Hân hoan trong khúc hát
Thương mến càng đắm say "

3 nhận xét:

  1. Cám ơn Dũng đã viết về nguồn gốc của bài hát Thanh Đức Một Con Thuyền. Dù đã hát qua một vài lần nhưng mãi tới hôm nay ngày 17 tháng 8 năm 2018 mới có dịp đọc thấy những chi tiết hấp dẫn diễn biến dẫn đến sự ra đời của bài hát. Dịp Hội Ngộ Đồng Hương Giáo Phận Đà Nẵng Lần Thứ Nhất tại Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào Chủ Nhật ngày 15 tháng 9 tới đây, Thanh Đức Hải Ngoại sẽ dùng bài hát này để giúp vui trong phần văn nghệ tại tiệc mừng hội ngộ và tiếp đó Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng. Bài hát hay với lời hát được chuyển từ thơ của Cha Nguyễn Hữu Đăng thật tuyệt vời, gợi lại bao nhiêu kỷ niệm thời thơ ấu.

    Em
    Phạm Anh

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Ca khúc rất hay, rất ý nghĩa. Cảm ơn Cha, cảm ơn bác và các cô chú cộng sự đã làm nên tác phẩm này. Để đến hôm nay, khi thế hệ trẻ chúng con nghe được những âm vang, câu chữ cuả bài hát thì cảm thấy thật biết ơn, trân trọng và yêu Giáo xứ quê hương của mình hơn!

    Trả lờiXóa