Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Những nét cô đọng
của Tuần Đại lễ Bổn mạng 2014


Tuần Đại Lễ Bổn mạng
Mừng 60 Năm Thành lập Giáo xứ (1954-2014)

25 năm, 50 năm, hay 60,70 năm là thời điểm để dừng bước, nhìn lại, rồi tiến lên, của một đời người hay của một Cộng đoàn cũng thế.
Ngày ấy :
"...Theo dòng lịch sử, tháng 7 năm 1954 với hiệp định Genève, chia đôi đất nước ở vĩ tuyến 17, gần một triệu người người dân Miền Bắc đã di cư vào Miền Nam, trong đó có nhiều người Công giáo, để bắt đầu khai khẩn tạo dựng quê hương mới và lập nên những xứ đạo mới. Nhiều đoàn di cư Công giáo từ miền Bắc vào đã chọn thành phố Đà Nẵng làm nơi định cư. Trong số đó ngoài Tam Tòa, Chính trạch, Thanh Bình, Nhượng Nghĩa, Sơn Trà, Phước Tường… phải kể đến Giáo xứ Thanh Đức.
 Giáo xứ Thanh Đức hiện nay có tên ghép từ hai xứ Thanh Bồ và Đức Lợi. Thanh Bồ  thuộc Quảng Bình, Giáo phận Huế và một số Giáo dân từ Kẻ Sen, Kẻ Bàng, Sáo Cát... Đoàn chọn mảnh đất phía Tây vùng Trẹm để lập trại định cư, làm thành  một Giáo họ mới nhưng vẫn lấy tên gốc là Thanh Bồ, được dẫn dắt bởi Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hòa. Giáo họ xây dựng riêng một Nhà thờ để cử hành phụng vụ và các sinh hoạt tôn giáo. Nhà thờ nay không còn nữa, hiện là khu nhà của Cộng đoàn các nữ tu Dòng Thánh Phaolô nằm trên đường Hàn Mặc Tử.  
Còn Đức Lợi  lại thuộc Hà Tĩnh, Giáo phận Vinh. Đoàn di dân đã chọn mảnh đất phía Đông vùng Trẹm để lập cư. Danh xưng "Đức Lợi" là tên ghép từ tên của hai Đức Cha JB Trần Hữu Đức, GM Giáo phận Vinh, và Đức Cha Marcel Piquet Lợi, GM Giáo phận Qui Nhơn lúc bấy giờ. Đoàn này do Cha Phêrô Trần Đức Triều chăn dẫn. Đoàn cũng xây dựng một ngôi Nhà thờ riêng, và nơi Nhà thờ Đức Lợi được xây dựng ngày đó chính là khu vực của Nhà thờ Giáo xứ Thanh Đức hiện nay..."(1)

Bây giờ :
"... Hiện nay tổng số giáo dân của Giáo xứ là :  3.514  người với  923  hộ gia đình, chia làm 12 Giáo họ, nằm gọn trong địa giới Phường Thuận Phước, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.
 Giáo xứ cũng đóng góp cho Giáo Hội rất nhiều ơn gọi Linh mục và tu sĩ. Tính đến nay có đến 22 linh mục, 3 đại chủng sinh, cùng 22 nữ tu đang làm việc tại Giáo phận, phục vụ hay tu học trong và ngoài nước.
 Với nề nếp sinh hoạt ổn định và liên tục sáng tạo hiện nay trong công tác mục vụ, lòng nhiệt thành vì Nhà Chúa rất truyền thống trong trái tin người Thanh Đức, dưới sự dẫn dắt nhiệt tình của Quý Cha và sự hỗ trợ đắc lực của bà con đồng hương Thanh Đức khắp nơi, chúng ta có quyền tin tưởng vào một ngày mai thật sự trưởng thành của Thanh Đức, đặc biệt trong khả năng sống tình hiệp thông trong Cộng đồng Giáo phận, với các xứ họ đạo khác, nhất là đời sống chứng nhân và tinh thần truyền giáo trong một thành phố năng động và cũng  rất “ngoại đạo” Đà Nẵng này, với chỉ hơn 4% người tin Chúa..." (2) 
(1) &(2) : Trích "Lược sử Giáo xứ Thanh Đức")

Hành hương La Vang 15&16/06/2014:
Chủ đề : " Đức Bà Làm cho chúng con vui mừng "


Cuộc Hành hương La Vang năm nay thu hút khá đông bà con tham dự, số lượng vượt con số 500 người, mặc cho thời tiết rất khắc nghiệt, có ngày lên đến 39,40oC.

"...Trong không khí tràn đầy yêu thương và êm đềm diệu vợi đêm nay, chúng ta cùng hợp lòng, hợp ý xin Đức Mẹ La Vang cho chúng ta biết sống đức tin như Mẹ, để niềm vui Đức Mẹ ban tặng cho mỗi người, mỗi gia đình và Giáo xứ chúng ta luôn tràn trề và không khi nào phai nhạt :
Xin Mẹ dạy chúng ta luôn sống tin Chúa một cách trọn vẹn như Mẹ.
Xin Mẹ dạy chúng ta luôn sống tin Chúa một cách mạnh mẽ như Mẹ.
Xin Mẹ dạy chúng ta luôn sống tin Chúa một cách vững vàng như Mẹ.
Xin Mẹ dạy chúng ta luôn sống tin Chúa một cách bền đổ như Mẹ.
Xin Mẹ dạy chúng ta không những tin Chúa trong lòng, mà còn tuyên xưng đức tin ra bên ngoài trong lời nói, trong cử chỉ thái độ, trong cuộc sống của mình như Mẹ.
Xin Mẹ cho chúng ta biết cùng nhau bảo vệ và bênh vực đức tin vô cùng quý báu của mình như Mẹ.
xin Mẹ cho chúng ta sống hạnh phúc và chết hạnh phúc trong đức tin như Mẹ.
“ Đức Bà làm cho chúng con vui mừng”, 
Cầu cho chúng con.
(trích Tập san Hành hương)

 






TĨNH TÂM VÀ CHẦU THÁNH THỂ
CHUẨN BỊ TÂM HỒN MỪNG BỔN MẠNG

                                     


THÁNH LỄ : TRI ÂN CÁC BẬC TIỀN NHÂN
" ĂN QUẢ NHỚ KẺ TRỒNG CÂY "
Thánh lễ do Cha Quản xứ đương nhiệm Vinh Sơn Hoàng Quang Hải chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có quý Cha nguyên Quản xứ (FX. Đặng Đình Canh, Giuse Nguyễn Thanh Sơn), các Cha nguyên Phó xứ (Giuse Lê Thiện Thuật, Phêrô Nguyễn Ngọc Phi) và các Cha là con cái Thanh Đức (Phêrô Lưu Văn Tâm, Matheu Lễ Văn Dũng).
Rất tiếc là đa phần các Cha nguyên Quản xứ, nguyên Phó xứ, các Cha con cái Thanh Đức đã không thể về tham dự cùng đại gia đình Giáo xứ được, mặc dầu Giáo xứ đã gửi Thiệp Mời từ rất sớm.
Bù lại, khá đông Quý Tu sĩ nam nữ đã từng phục vụ giáo xứ, là con cái Giáo xứ đã hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.






56 EM THIẾU NHI 
RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU



Nằm trong Chương trình Mừng Bổn mạng và Kỷ niệm 60 Năm Thành lập Giáo xứ Thanh Đức (1954-2014), sáng  Chúa nhật kính Mình và Máu Chúa Kitô 22/06/2014, lúc 08h30, Cha Quản xứ Vinh Sơn Hoàng Quang Hải đã tổ chức cho 56 em Thiếu Nhi thuộc Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Giáo xứ được Rước Lễ Lần Đầu.
Tất cả các em đều đang theo học Lớp 4 Văn Hóa và cả Giáo lý. Sau một năm theo học Chương trình Giáo lý đặc biệt, "vượt qua" các ngày Quý Cha khảo hạch vừa rồi, các em đều xứng đáng được Ơn Rước Chúa Vào Lòng Lần Đầu Tiên.










LỄ BẾ GIẢNG
NĂM HỌC GIÁO LÝ 2013-2014

+ Các em Lớp Vào Đời 2 Tốt nghiệp Chương trình Giáo lý sau 14 năm học tập liên tục.
+ Các em Lớp 12  Tuyên Xưng Đức Tin
+ Và hơn 700 em Thiếu Nhi kết thúc Chương trình Giáo lý Niên khóa 2013-2014. Trong đó 122 em được nhận Phần thưởng cuối năm vì đã hoàn thành xuất sắc Chương trình Giáo lý.
















Thánh lễ Bổn mạng
Đức Cha Giuse ban Bí tích Thêm Sức 
cho 52 em Thiếu Nhi (29/06/2014)

Phêrô và Phaolô, hai con người, hai cuộc đời. Phêrô và Phaolô, hai trụ cột vững bền của Hội Thánh.
Phêrô vững tay chèo, vững tay lái.
Phaolô kiên vững trong lòng tin, nhiệt tâm trong chứng tá.
Giáo xứ chúng ta chọn Thánh Phê rô làm Quan Thầy, làm Đấng Bảo trợ, và để cùng Giáo hội xây dựng Đạo Thánh Chúa với 60 Năm Hồng ân :
Ngày lại ngày,, lòng tin của Giáo xứ như món quà triển nở, món quà của lòng Cậy hớn hở và của lòng Mến đong đầy.
Ngày lại ngày, cứ mỗi lần trung tín lên đường, là một lần khám phá, vui mừng và hy vọng nhận ra Giáo xứ lại được thêm sức năng động để yêu thương, để hút vào sự sống bình minh của Mặt Trời Công Chính là Đức Giêsu Kitô.
Từ những hồng ân đó, chúng ta có thêm 52 em Thiếu nhi sẵn sàng lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần, để hăng say ra đi, mang cho mọi người những hoa thơm trái ngọt của Thánh Linh Diệu Vợi.
       Hoa trái : Bác ái - Hoan lạc - Bình an
       Hoa trái : Hiền Hòa - Nhẫn nhục - Tiết độ
       Hoa trái : Nhân hậu - Từ tâm - Trung tín
Với những ước mơ và hy vọng đó, Cộng đoàn chúng ta hiệp lòng dâng Thánh lễ Tạ ơn : Tạ ơn Chúa, muôn ngài lần tôn vinh Người..."
( Trích "Lời dẫn Lễ" của Sr, Maria Hường - Phụ trách CĐ Dòng Thánh Phaolô tại Thanh Đức)














HOAN CA MỪNG BỔN MẠNG
30/06/2014






































Cùng hát vang bài ca
Tình mến thương chan hòa
Nắng Trời Đông rực sáng
Ơn Chúa Trời bao la.

Bàn tay nắm bàn tay
Đẹp phút giây sum vầy
Hân hoan trong khúc hát
Thương mến càng đắm say.

nguyenhungdung
(hình ảnh từ FB Buu Dang & Jeanmari Dang)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét