Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ BỔ NHIỆM TÂN QUÓC VỤ KHANH TÒA THÁNH
ĐTGM PIETRO PAROLIN


Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Tân Quốc vụ khanh Toà Thánh, 
ngày 31-08-2013

WHĐ (31.08.2013) – Hôm nay 31-08-2013, Phòng báo chí Toà Thánh đã công bố quyết định của 
Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Tân Quốc vụ khanh Toà Thánh như sau:

Đức Thánh Cha đã chấp thuận, theo điều 354 của Bộ Giáo Luật, đơn từ nhiệm của Đức hồng y TarcisioBertone, Quốc vụ khanh Toà Thánh; tuy nhiên, Đức Thánh Cha đề nghị Đức hồng
vẫn ở lại chức vụ này đến ngày 15 tháng Mười 2013, với mọi năng quyền dành cho chức vụ này.
Đồng thời, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Pietro Parolin, sứ thần Toà Thánh ti Venezuela, làm Tân Quốc vụ khanh Toà ThánhĐức Tổng giám mục Parolin sẽ nhận chức vụ này vào ngày 15 tháng Mười 2013.
Vào dịp đó, Đức Thánh Cha sẽ tiếp các lãnh đạo và nhân viên Phủ Quốc vụ khanh, để công khai cám ơn Đức hồng y Bertonevì đã trung thành và quảng đại phục vụ Tòa Thánh, và giới thiệu họ với Tân Quốc vụ khanh Toà Thánh.

Tiểu sử Đức Tổng giám mục Pietro Parolin:
– Sinh tại Schiavon (Vicenza) ngày 17 tháng Giêng 1955
– Thụ phong linh mục ngày 27 tháng Tư 1980 trong giáo phận Vicenza
– Tiến sĩ giáo luật
– Gia nhập ngành ngoại giao Tòa Thánh ngày 1 tháng Bảy 1986, phục vụ tại Toà Sứ thần Toà Thánh ở Nigeria và Mexico và Bộ Ngoại giao Toà Thánh.
– Được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Toà Thánh ngày 30 tháng Mười Một 2002
– Ngày 17 tháng Tám 2009, được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela đồng thời được nâng lên hàng Tổng giám mục hiệu toà AquipendiumĐược Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI tấn phong giám mục ngày 12 tháng Chín cùng năm.
– Ngoài tiếng Ý, Đức Tổng giám mục Pietro Parolin còn biết tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

(Nguồn : WHĐ)
Chép từ FB Gioan Nam Phong:
Chúc mừng Đức Tân Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh 


Hôm nay (31/8/2013), Đức Thánh cha Phanxico đã chính thức bổ nhiệm Đức Tổng Pietro Parolin - hiện đang làm sứ thần Tòa thánh tại Venezuela, vào chức vụ Quốc vụ khanh Tòa thánh thay thế đức Hồng y Tarcisio Bertone nghỉ hưu theo Giáo luật.


Đức Tân Quốc vụ khanh sẽ nhận chức vào ngài 15/10 tới đây.

Đức TGM Parolin năm nay 58 tuổi, sinh ngày 17-1-1955 tại Schiavon tỉnh Vicenza, bắc Italia, thụ phong LM năm 1980, gia nhập trường ngoại giao Tòa Thánh năm 1983 (cùng năm với Cha Phêrô Nguyễn Văn Tốt, nay là TGM Sứ thần Tòa Thánh tại Costa Rica). Sau khi đậu tiến sĩ giáo luật tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana với luận án về Thượng HĐGM, Cha Parolin bắt đầu phục vụ trong ngành ngoại giao Tòa Thánh từ ngày 1-7 năm 1986, trước tiên tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Nigeria, rồi Messico và sau đó tại Bộ ngoại giao Tòa Thánh từ năm 1992. Ngài thông thạo tiếng Pháp, Anh và Tây Ban Nha, không kể tiếng Ý.

Ngài đã 7 lần đến Việt Nam trong tư cách trưởng phái đoàn Tòa thánh để đối thoại nhằm thiết lập bang giao.
Hy vọng với sự bổ nhiệm này, Tòa thánh, qua Đức Tân Quốc vụ Khanh, sẽ hiểu Việt Nam hơn và sẽ có những quyết định mang lại những tiến bộ trong quan hệ giữa Giáo hội và nhà nước Việt Nam.

(Nguồn : FB Gioan Nam Phong)

Chép từ FB dangthedung Nguyen Van Tai:

TIN VATICAN: Thứ bảy 31 tháng 08, ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Pietro Parolin, người Italia, hiện là Sứ Thần Toà Thánh tại Venezuela, làm tân Quốc Vụ Khanh Toà Thánh, kế nhiệm Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, nay đã 78 tuổi.


Sáu tháng sau khi được chọn làm Đấng kế vị thánh Phêrô trên ngai toà Roma, Đức Phanxicô, người Argentina, đã chọn vị Tân Quốc Vụ Khanh, người Italia, năm nay 58 tuổi, là Đức Tổng Giám Mục Pietro Parolin, sứ thần Toà Thánh tại Venezuela. Lễ bàn giao sẽ được thực hiện vào ngày 15 tháng 10 tới.


Đức Tân Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, biết nhiều ngoại ngữ, sinh ngày 17 tháng giêng năm 1955, tại làng Schiavon, Venezia, miền đông bắc Italia. Đây là vị quốc vụ khanh trẻ tuổi nhất tính từ năm 1930 đến nay. Lúc đó, Đức Hồng Y Eugenio Pacelli ,--- mà sau này là Đức Piô XII ,--- được bổ nhiệm làm quốc vụ khanh, lúc mới 53 tuổi. Theo dọc dài 07 vị Quốc Vụ Khanh, từ năm 1930, thì nay, Đức TGM Pietro Parolin là vị Quốc Vụ Khanh Toà Thánh trẻ tuổi nhất, tức 58 tuổi.

Thụ phong linh mục năm 1980, tốt nghiệp tiến sĩ giáo luật Đại Học Giáo Hoàng Grê-gô-ri-êng, Đức Tân Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin, đã gia nhập trường ngoại giao Toà Thánh năm 1983, và bắt đầu phục vụ trong ngành ngoại giao từ năm 1986. Sau thời gian phục vụ tại các điểm ngoại giao Nigeria ( 1986- 1989), và Mêhicô (1989- 1992), ngài được gọi về phục vụ tại Phủ Quốc Vụ Khanh trong ban liên lạc với các quốc gia, tương đương bộ ngoại giao nơi các chính phủ đời, từ năm 1992. 

Đến năm 2002, Đức Ông Pietro Parolin, ---học trò của Đức Hồng Y Agostino Casaroli (1914 – 1998) một nhân vật thuộc khuynh hướng ôn hoà cởi mở,-- (Đức Ông Pietro Parolin) được bổ nhiệm làm Phụ Tá Ngoại trưởng Toà Thánh, nhân vật quan trọng đứng hàng thứ ba tại Phủ Quốc Vụ Khanh, và chuyên về những hồ sơ tế nhị như những liên lạc với Do Thái, với Trung Quốc, và với Việt Nam. 

Giới ngoại giao cạnh Toà Thánh Vatican đánh giá cao khả năng đối thoại, biết chú ý lắng nghe, thông minh, của Đức Ông Pietro Parolin. 

Sau 07 năm phục vụ tại Phủ Quốc Vụ Khanh Toà Thánh ( 2002- 2009) dưới thời của hai vị quốc vụ khanh ĐHY Angelo Sodano và ĐHY Tarcisione Bertone, Đức Ông Pietro Parolin được Đức Bênêđitô XVI bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Sứ thần Toà Thánh tại Venezuela, tháng 08 năm 2009; Khẩu hiệu giám mục của ngài là lời tâm quyết của thánh Phaolô :”Không ai có thể tách lìa tôi ra khỏi tình yêu đối với Chúa Kitô”.

Đồng thời với việc bổ nhiệm vị Tân Quốc Vụ Khanh Toà Thánh nơi Đức Tổng Giám Mục Sứ Thần Toà Thánh Pietro Parolin, Đức Phanxicô đã lưu nhiệm những vị hữu trách cao cấp khác tại Phủ này, như Đức TGM Becciu, đặc trách nội vụ, Đức TGM Mamberti, đăc trách liên lạc với các quốc gia ( tương đương chức vụ ngoại trưởng trong các chính phủ), và Đức TGM Ganswein, chủ tịch phủ Giáo Hoàng.

Chức vụ quốc vụ khanh toà thánh là chức vụ cao nhất tại giáo triều vatican, rất gần bên Đức Thánh Cha như là người cộng tác số 1 của Đức Giáo Hoàng, một vị trí quan trọng trong sinh hoạt chính trị và ngoại giao của Toà Thánh. 
Thông thường, chức vụ quốc vụ khanh toà thánh là một vị hồng y, và nhiệm kỳ của vị hồng y quốc vụ khanh là không theo quy định thời hạn 05 năm như các bổ nhiệm khác, mà sẽ chấm dứt với cái chết của vị giáo hoàng bổ nhiệm mình (Apic 31 august 2013, Đặng Thế Dũng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét