Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

BAN BÁC ÁI XÃ HỘI - CARITAS THANH ĐỨC
CỨU TRỢ TẠI GIÁO XỨ TRUNG QUÁN, QUẢNG BÌNH
(Thông tin và ảnh do Sumai cung cấp từ Email sumai@att.net)




Ngày 26+27/10/2013, được sự ủy thác của Cha Quản xứ và BTV, Ban Bác ái Xã hội - Caritas Giáo xứ Thanh Đức, do ông Giuse Trần Thanh Liêm, UVBTV.HĐGX, dẫn đầu đã về Giáo xứ Trung Quán, Quảng Ninh, Quảng Bình, Giáo Phận Vinh, để cứu trợ bà con nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn sau khi hai cơn bão số 10 và 11 tàn phá dữ dằn.
316 phần quà gồm gạo, mì tôm, mắm ruốc và quần áo cũ... do lòng hảo tâm của một số gia đình quê nhà, anh chị em Thanh Đức tại Mỹ (qua Hội Thanh Đức Hải Ngoại) và các Hội Viên Caritas Thanh Đức đóng góp.
Giáo xứ Trung Quán nằm ở ngã ba sông Nhật Lệ, nơi hai nhánh sông Long Đại và Kiến Giang gặp nhau, cách xa Tòa Giám mục Xã Đoài (Vinh) chừng 240km về phía Nam. Trung Quán có bề dày lịch sử và truyền thống Đức tin lâu đời. Trải bao thăng trầm chiến cuộc, bao cấm cách, gian lao, quê hương thánh Tôma Trần Văn Thiện (1820-1838) vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ.
Giáo điểm Trung Quán xuất hiện rất sớm trong lịch sử truyền giáo Đàng Trong. Trước năm 1676, nhiều thừa sai đã đến đây truyền giáo và lập nên họ đạo. Vùng dinh Mười cạnh Trung Quán là một trong những trung tâm chính trị quan trọng của Đàng Trong nên đã lần lượt xuất hiện các giáo họ Đại Phong, Dinh Mười, Tam Tòa và Trung Quán. Hơn 25 năm sau, đến năm 1690, linh mục Lorensô Lâu được đặt coi sóc tín hữu Công giáo Quảng Trị và Quảng Bình. Trong thời gian đó, Đức Giám mục Giáo phận Đàng Trong Phanxicô Pérez đi kinh lược đã ban phép Thêm sức và  rửa tội nhiều tân tòng tại Trung Quán...
Mặc dù có tên từ lâu nhưng trong sổ bạ chính thức thì mãi đến năm 1923, giáo xứ Trung Quán mới được thành lập với linh mục Phaolô Nguyễn Văn Hiển là vị quản xứ đầu tiên. Công trình nhà thờ được khánh thành vào ngày 10.9.1938. Đây là ngôi nhà thờ lợp ngói đầu tiên của Trung Quán gồm 7 vài, 8 gian và một Cung Thánh. Ngoài ra, linh mục quản xứ lúc đó là cha Phaolô Trần Bá Úy còn lập nhà cho các chị dòng Mến Thánh Giá, xây dựng nhà xứ, trường học, cô nhi viện, Nhà thờ các Họ Đạo và lăng mộ kính thánh Tôma Thiện. 
Từ năm 1951 đến năm 1954, cuộc chiến Việt Pháp ngày càng ác liệt, giáo xứ không người coi sóc. Sau hiệp định Giơnevơ, linh mục GB Lương Văn Thể được sai về quản xứ Trung Quán. Ngài đã dùng sức lực và tài trí khôi phục phát triển giáo xứ nhưng đến 25.6.1962, ngài qua đời trong cảnh già yếu...
Trung Quán một lần nữa mồ côi, một nỗi buồn vô hạn bao trùm xứ đạo. Cha Trần Quang Nghiêm, linh mục miền Nam tập kết thỉnh thoảng có đến dâng lễ dăm vài lần nhưng sau vì chiến tranh ác liệt nên đã không thể đến nữa. Nhà thờ cũng bị chiến tranh phá hủy...
Mãi đến ngày 25.12.1990, giáo xứ cử 3 người vào Ban đại diện. Tư gia của các ông  Phêrô Lê Văn Bổn, Giuse Đặng Văn Sung, Micae Trần Văn Hưng lần lượt trở thành nhà đọc kinh, cầu nguyện. Hằng năm giáo dân vẫn tìm đến các linh mục ở Phủ Cam, Đại Lộc nhận lãnh bí tích. Đơn cử như năm 1984, cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Cao dạy dỗ và ban phép rửa tội, thêm sức cho 82 em; 22 cặp vợ chồng học và chịu phép hôn phối tại xứ Đại Lộc, Quảng Trị.
Vì khó khăn về hành chính khi các linh mục Huế không thể vượt ra khỏi ranh giới vĩ tuyến 17 để làm việc mục vụ nên đến ngày 15.8.1996, Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể đã nhờ Đức Giám mục Phêrô Trần Xuân Hạp giúp đỡ, điều hành các giáo xứ nam sông Gianh. Cha Phêrô Nguyễn Bình Yên lúc đó đang quản xứ Văn Phú cách đó chừng 40km được Tòa Giám mục Xã Đoài ủy thác thêm trách nhiệm coi sóc Trung Quán.
Khó khăn đó dần được giải quyết với sự kiện chính quyền đồng ý sát nhập các giáo xứ còn lại phía nam sông Gianh thuộc Giáo phận Huế vào Giáo phận Vinh vào thời điểm 2005 gồm Hà Lời, Sen Bàng, Tam Tòa, Trung Quán, Hoành Phổ, Bình Thôn, Phúc Tín. 
Ngày 23.3.2009, dưới sự chứng kiến của các Đức Giám mục hai Giáo phận, đại diện chính quyền tỉnh Quảng Bình; Đức Cha Cao Đình Thuyên đã trao Quyết định khôi phục hai giáo xứ Phúc Tín và Trung Quán và trao bằng sai cho cha Phêrô Lê Thanh Hồng quản nhiệm các giáo xứ phía nam Sông Gianh, Quảng Bình. Tháng 12.2006, linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng được Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đặt coi sóc Sen Bàng và các giáo xứ lân cận, đã mở ra một trang sử mới với Trung Quán. Các ban ngành ngày càng hoạt động có tổ chức... Linh mục Quản hiện nay là Cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện.


Đoạn đường từ quốc lộ 1A rẽ vào Giáo xứ vừa hẹp, lại rất xấu, nhiều bùn lầy, xe ôtô không thể đi qua, phải khuân vác bằng tay toàn bộ số hàng cứu trợ, nên mãi đến 16h00 chiều, đoàn mới vào đến Nhà xứ Trung Quán.
Hàng cứu trợ đã được Đoàn trao tận tay cho đại diện 316 gia đình đang thiếu đói tại Giáo xứ Trung Quán ngay sau Thánh lễ sáng ngày 27/10/2013 do Cha Phaolô chủ sự.
Của cho tuy không nhiều, nhưng chứa đựng tất cả lòng yêu thương của con cái Hội Thánh đối với đồng bào đồng Đạo của mình trong lúc gian nan; đây còn là hành động thực thi bác ái như Chúa đã dạy và thể hiện cách mạnh mẽ mối dây hiệp nhất trong cùng một Thân thể Mầu nhiệm mà Đức Ki tô là đầu...
" Lạy Chúa Giêsu, mỗi khi chúng con sống tốt lành, thật thà, bác ái, quan tâm giúp đỡ người  anh em gặp cánh khốn cùng,  xin cho chúng con luôn làm vì yêu mến Chúa và để loan truyền Danh Chúa khắp mọi nẻo đường trần gian. Amen. "
(Nguyenhungdung tổng hợp)

 Một số hình ảnh về lần cứu trợ tại Trung Quán











































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét